Nghệ thuật kể chuyện storytelling cho phim doanh nghiệp

Nghệ thuật kể chuyện storytelling cho phim doanh nghiệp

Những năm gần đây, phim doanh nghiệp ngày một trở nên phổ biến và thay thế các profile dày cộp của các công ty. Và thực tế cho thấy, các video hiệu quả nhất là những video kết nối với khán giả ở một mức độ cảm xúc nào đó. Điều này một phần là nhờ các biên kịch có khả năng khơi gợi và thúc đẩy cảm xúc bằng con chữ. Vậy làm sao để sử dụng storytelling cho phim doanh nghiệp một cách tự nhiên và hiệu quả?

Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng Greenway nhé!

Một phim doanh nghiệp có cách kể chuyện mạnh mẽ phải kể được câu chuyện về doanh nghiệp và thương hiệu. Hãy nghĩ về những thương hiệu mà chúng ta đã biết và yêu thích: từ Airbnb chia sẻ những câu chuyện từ các thành viên trong cộng đồng của họ cho đến video Nike năm 1999 kỷ niệm sự nghiệp của Michael Jordan, các câu chuyện đều đóng vai trò là trái tim và tâm hồn của phim.

Về bản chất, storytelling rất đơn giản. Một câu chuyện gồm 3 phần như một bài văn – mở bài, thân bài, và kết bài. Thông thường, ta sẽ bắt đầu với tiền đề và dẫn dắt đến phần cao trào. Việc đó được gọi là storytelling.

Như thế nào là storytelling trong phim doanh nghiệp?

Mục đích khi làm phim doanh nghiệp có thể là tăng nhận diện thương hiệu, thu hút người quan tâm, giới thiệu sản phẩm, tăng doanh số v…v. nhưng dù là mục đích gì thì bộ phim vẫn phải truyền được một thông điệp. Bất kể thông điệp bạn chọn cho phim doanh nghiệp của mình là gì thì cũng phải đảm bảo rằng nó truyền cảm hứng cho khán giả của bạn để họ hành động sau khi xem.

Đầu tiên, làm khán giả ấn tượng

Bạn cần một mở đầu mạnh mẽ. Đánh thẳng vào tâm lý người xem sẽ thu hút được sự quan tâm của họ trong 5 giây đầu tiên, nếu không khán giả sẽ không còn cảm hứng muốn xem tiếp. Đây sẽ là yếu tố quyết định xem khán giả có thể kiên nhẫn ở lại xem hết nội dung thông điệp bạn muốn truyền tải hay không. Về cơ bản, chúng ta cần cho họ một lý do để không nhấn nút quay lại. 

Nhưng, hãy cẩn thận đừng tiết lộ tất cả mọi thứ trong một lúc! Bí ẩn là xương sống của storytelling. Và những người kể chuyện thành công là những người sẽ thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách tiết lộ ngày càng nhiều thông điệp của họ khi nội dung được tiếp tục. Điều này sẽ giữ người xem chú ý vào màn hình trong suốt thời lượng phim doanh nghiệp của bạn.

Thứ hai, phải kết nối được với khán giả

Luôn nhớ rằng thông điệp của bạn nên có khía cạnh nhân văn. Về bản chất, chúng ta là những sinh vật xã hội tự nhiên, những câu chuyện khiến ta thấy lôi cuốn nhất là những câu chuyện mà ta cảm thấy có mình trong đó. Do đó, hãy cố gắng giữ cho vấn đề ở mức độ liên kết, điều này sẽ đảm bảo rằng thông điệp cộng hưởng tốt hơn nhiều với người xem.

Một yếu tố khác mà bạn cần lưu ý là thời lượng. Chúng ta không nên lãng phí thời gian cho các chi tiết không cần thiết dù ta đều hiểu rằng, các doanh nghiệp luôn muốn cung cấp thông tin đầy đủ nhất. Bên cạnh đó, cũng đừng quá sa lầy vào các sự thật và số liệu để thể hiện khả năng của công ty. Việc đầu tiên hãy dành để kết nối cảm xúc, khai thác trí tưởng tượng của khán giả, từ đó dẫn chuyện nhịp nhàng để họ chìm đắm trong thông điệp sâu hơn.

Phim quảng cáo sản phẩm mùa Giáng sinh 2014 của Sainsbury’s đã thu về kết quả đáng nể khi thanh sô cô la xuất hiện trong video đã bán hết nhẵn nhờ hiệu ứng đến từ bộ phim. Lý do cho việc đó là có một câu chuyện để khán giả đi theo, và đi theo câu chuyện là một mạch cảm xúc. Bộ phim bắt đầu bằng khung cảnh chiến tranh hào hùng, đầy xúc động khi các binh sĩ của hai phe nằm trong hầm và đồng thanh hát quốc ca trước ngày Giáng sinh lạnh lẽo. Đột nhiên, tiếng đạn vang lên khiến họ phải đối đầu nhau. Thay vì những màn bắn giết xót xa là cảnh họ cùng chung vui, và âm thầm trao nhau những thanh sô cô la. Bởi Giáng sinh là để sẻ chia.

Phim của Sainbury’s lấy bối cảnh Thế Chiến I, năm 1914. 

Không phải phim quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp nào cũng cần một câu chuyện – đôi khi trực tiếp giới thiệu về sản phẩm lại tốt hơn, nhưng sáng tạo những ý tưởng với câu chuyện mới mẻ sẽ luôn khiến bộ phim doanh nghiệp trở nên nổi bật. Dù có chi phí ngân sách cao hay thấp, sử dụng hình thức live action, motion graphic hay quay chụp truyền thống, “vẽ” nên một câu chuyện cuốn hút sẽ luôn lôi cuốn được khán giả. 

Một câu chuyện tốt, cách kể chuyện hay giúp các bạn kết nối với khán giả và tạo dựng niềm tin trong các tổ chức và doanh nghiệp đối tác và khách hàng. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với Greenway để sáng tạo storytelling cho phim doanh nghiệp của bạn?

Xem thêm:

Các loại phim doanh nghiệp hấp dẫn

Phim doanh nghiệp – Hiệu quả và sáng tạo hơn

 

Khánh Vy

 

 

 

 

 

Translate »
Contact Me on Zalo