• Quy trình sản xuất TVC quảng cáo theo tiêu chuẩn quốc tế

    Tháng Ba 22, 2017 |

    Để sản xuất TVC (Phim quảng cáo) có chất lượng là sự kết hợp nhuần nhuyễn của Agency (Đơn vị tư vấn), Production house (Đơn vị sản xuất) và Client (Khách hàng).
    Greenway xin chia sẻ quy trình sản xuất TVC theo tiêu chuẩn quốc tế để các thành viên tham gia sản xuất TVC có thể hiễu rõ hơn các chức năng của từng bộ phận trong EKIP. Từ đó việc sản xuất phim sẽ trở nên dễ dàng, dễ kiểm soát và đạt chất lượng như mong muốn.

    Tuỳ từng dự án lớn nhỏ, client có thể mời 1 nhà cung cấp hoặc riêng rẽ agency, PH (production-house) , Media chuyên biệt để cung cấp từng bước nhỏ.
    Tuy nhiên 5 bước dưới đây là quy trình tối thiểu và không nên rút gọn từng khâu nhỏ trong mỗi bước vì mỗi khâu đều rất quan trọng.

    Bước 1. Sản xuất Ý tưởng TVC (Tiền sản xuất)
    – Brief: Khách hàng cung cấp cho agency những thông tin cần thiết để agency có thể hiểu được trọn vẹn và rõ ràng những yêu cầu của khách hàng trong chiến dịch hoặc TVC cần thực hiện
    – Concept: Sau khi nhận được Brief từ phía Khách hàng, Agency tiến hành làm ra các ý tưởng chính phù hợp với chiến dịch quảng cáo. Bước này tường chừng như một vài gạch đầu dòng đơn giản nhưng lại mất rất nhiều công sức của Agency trong việc tìm ra 1 ý tưởng trong 30s hội tụ đầy đủ các mong muốn của client.
    >Kết quả phần này là: 1 Concept ý tưởng.

    2.Sản xuất Tiền kỳ TVC (pre-production)
    Công việc sản xuất phim tốn kém nhiều chi phí, vì vậy trước khi sản xuất EKIP Cần thống nhất và tiến hành nghiên cứu tìm hiểu trước các khâu bao gồm:
    – Bối cảnh: Phong cảnh việt Nam trải dài từ Bắc chí Nam với những cảnh sắc mê hoặc lòng người luôn là nguồn dữ liệu khổng lồ để các nhà làm phim lựa chọn và tìm kiếm đưa lên màn ảnh. Tuy nhiên chúng ta chỉ có thể đưa lên 15s-60s hình trong 1 TVC quảng cáo vì vậy Việc lựa chọn bối cảnh cần chắt lọc và khảo sát rất kĩ trước khi bấm máy.
    – Đạo cụ: Các đạo cụ độc đáo luôn góp phần làm bối cảnh trở nên đặc sắc và thú vị hơn, Ngòai ra đôi khi thật khó để chọn được bối cảnh như ý muốn vì vậy các họa sĩ thiết kế thường phải sản xuất và tạo ra các đạo cụ. VD: Một TVC quảng cáo dịp Tết có bối cảnh Bắc Trung Nam nhưng cùng được quay tại Hà Nội. Những nhà làm phim cần tìm những vật dụng đặc trưng cho 3 miền để trang trí lại cho căn nhà mang những nét văn hóa riêng biệt tạo cảm giác gần gũi với người xem.
    – Trang phục: Thời trang góp phần tô điểm cuộc sống thi vị, Những nhà thiết kế thời trang sẽ thêm phần tạo nên cá tính cho từng nhân vật. Ngoài ra Phục trang đặc biệt quan trọng với những phim cổ trang hoặc
    – Casting: Tìm kiếm diễn viên hoặc nhân vật đại diện (KOLS). Một số nhãn hàng thường sử dụng người nổi tiếng để lôi kéo fans của họ trong việc sử dụng sản phẩm
    – Script phân cảnh, Lời bình,Storyboard, Shooting board: Kịch bản chi tiết được chuyển thể thành những hình vẽ (Storyboard) Giúp toàn bộ đoàn làm phim có thể dễ dàng tưởng tượng những khung hình cuối cùng khi quay phim sẽ như thế nào.
    >Kết quả phần này là: Shooting board

    3. Sản xuất TVC (Production)
    Tham khảo hình ảnh hậu trường sản xuất TVC quảng cáo Greenway tại đây

    – Tổ chức sản xuất: Executive Producer (Nhà sản xuất), Producer, Production Manager.
    Những nhà sản xuất điều phối chung tất cả các tổ trong quá trình sản xuất TVC quảng cáo bao gồm từ: Ý tưởng, sản xuất, hậu kỳ. Ngoài ra họ cũng nắm vai trò quản lý kinh phí, Liên hệ với từng bộ phận, diễn viên, công tác hậu cần, lên lịch trình trong đoàn phim. Tuy không là những người trực tiếp làm công việc nghệ thuật nhưng những nhà sản xuất có nhiều kinh nhiệm luôn đóng vai trò tạo nên hiệu quả giúp các tổ trong đoàn phim phối hợp ăn ý và đúng ý đồ mong muốn của Agency.

    – Tổ đạo diễn: Đạo diễn(Director), Trợ lý đạo diễn, thư kí trường quay…
    Đạo diễn là người kiểm soát chung toàn bộ vấn đề nghệ thuật của bộ phim, Đạo diễn chỉ đạo diễn xuất và thổi hồn cho diễn viên giúp họ nhập vai tạo ra những cảnh quay hấp dẫn. Tuy nhiên khác với những bộ phim Điện ảnh, Đối với TVC thì các sự sáng tạo của Đạo diễn nói riêng và Ekip nói chung vẫn cần nằm trong khuôn khổ để phù hợp với thông điệp truyền thông của chiến dịch. Tùy từng ý tưởng trong phim QC đôi khi PH có thể mời các đạo diễn khác nhau theo từng mục đích VD có đạo diễn có nhiều kinh nhiệm làm những phim lãng mạn, Có đạo diễn lại chuyên những pha hành động gay cấn, có đạo diễn lại chuyên sản xuất MV ca nhạc sẽ am hiểu nhiều hơn về biên đạo và âm nhạc…

    – Tổ mỹ thuật :Giám đốc mỹ thuật (Art director),Thiết kế Bối cảnh (Set Decorator),thiết kế đạo cụ(propmaker) ,Phục trang (Stylist),Trang điểm và làm tóc(make up)…
    Chi tiết tạo nên đẳng cấp, sự tỉ mỉ trong từng yếu tố nhỏ trong Mỹ thuật như phong cách, văn hóa, đạo cụ , kiểu tóc, cách trang điểm đều góp phần tạo nên chất lượng của phim. Với bàn tay sáng tạo của người họa sĩ, chúng ta có thể thấy Những góc phố Châu Âu, quán cafe kiểu Pháp, hay nhưng cung điện nguy nga trên phim mà hoàn toàn dựng cảnh tại Việt nam. Hoặc những bối cảnh không thể có được ngoài đời như một Hà Nội của những năm tháng khói lửa hay Sài Gòn lãng mạn xưa cũ được những Họa sĩ phục dựng và Xây dựng bối cảnh giúp người xem như sống lại trong những khoảng thời gian đã xa.

    – Tổ quay: Chỉ đạo hình ảnh (DOP), quay phim, Steadicam, flycam
    Đạo diễn hình ảnh DOP (Director of photography)là những người giữ vai trò kiểm soát khuôn hình và ánh sáng của một bộ phim. Cùng một chủ thể nhưng với những góc máy và động tác khác nhau làm cho bộ phim trở nên chân thực và hấp dẫn.

    – Tổ ánh sáng: Gaffer (chỉ đạo ánh sáng), kĩ thuật ánh sáng
    Trong quá trình làm phim không phải lúc nào yếu tố thời gian và thời tiết cũng thuận lợi và đúng theo mong muốn trên kịch bản. Các nhà làm phim thường phải tạo ra các yếu tố giả thời tiết: Như giả nắng, giả trăng, Quay ngày giả đêm, quay đêm giả ngày vv…. Nhờ đó chúng ta có thể dễ thấy các các khung cảnh thơ mộng như Nắng trải dài trên những con đường, hay những cảnh chiều tà , hay ánh sáng giả trăng bên mặt hồ lung linh huyền ảo đều có thể thực hiện hóa bất cứ lúc nào nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị ánh sáng.

    – Tổ kĩ thuật:(Grip): dolly (Ray), Boom (cẩu) Flycam, Steadicam,
    Một số cảnh quay cần động tác máy độc đáo cần các thiết bị phụ trợ: Từ những thiết bị ray đẩy thô sơ cho đến những thiết bị Robot điều khiển, Boom 13m, Thiết bị timelapse, chống rung như Stedadicam, Gimbal System… Tùy từng ngân sách làm phim khác nhau, Ekip có thể lựa chọn các thiết bị phù hợp.
    Thiết bị hiện đại góp phần tạo nên hiệu quả tuy nhiên những kĩ thuật viên là những con người thầm lặng đằng sau những cảnh quay góp phần làm nên tốt độ, sự phối hợp nhịp nhạc trong quá trình sản xuất
    >kết quả phần này là: Footage quay thô.

    4.Sản xuất Hậu kì TVC (Post-production)
    – Dựng phim Offline ( Bản dựng nháp)
    Dựng phim là quá trình kể lại câu truyện bằng hình ảnh. Khi đặt các cảnh quay riêng rẽ cạnh nhau nhưng lại làm khán giả cảm nhận và hiểu được nội dung mà doanh nghiệp và các đơn vị tư vấn quảng cáo gửi gắm.

    – Kĩ xảo
    Hiệu ứng hình ảnh (Visual Effect) giúp tạo ra những hình ảnh sáng tạo đầy kinh ngạc những điều không có hoặc khó thực hiện ngoài đời. VD Hiệu ứng cháy, nổ, Vỡ, Cơn lốc, cơn bão,… hoặc để tiết kiệm chi phí di chuyển quá nhiều nơi thì những nhà làm phim thực hiện ngay trong Studio với kỹ xảo Greenscreen và sau đó sẽ sử dụng phần mềm kĩ xảo để ghép phông nền.

    -3D/2D animation:
    Một số phim quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh hoạt hình làm nhân vật đại diện như như chú bò của Vinamilk hay Nhân vật người vải của Comfort… Những nhân vật này cần có tài năng của những người làm hoạt hình : 3D, hoặc 2D animation

    – Hậu kì, chỉnh màu.
    Màu sắc đem lại cho người xem nhiều cảm xúc và mang lại những điều thú vị. Mỗi nhãn hàng lại lựa chọn cho mình những màu sắc đặc trưng để tạo ra phong cách riêng phù hợp với thương hiệu
    VD tone màu trắng trong trong những quảng cáo của về kem dưỡng da, hay màu sắc rực rỡ trong những nhãn hàng cho trẻ em, Tone tím hồng nhẹ nhàng nữ tính trong những nhãn hàng dành cho phụ nữ…

    – Thuyết minh:
    Hình ảnh và âm thanh cùng hòa quyện không thể tách rời để tạo nên một TVC hấp dẫn. Đôi khi người tiêu dùng không hoàn toàn tập trung xem trên màn ảnh thì họ có thể nghe những thông điệp quảng cáo. Giọng đọc thuyết minh cuốn hút giúp thông điệp quảng dễ dang đến với người tiêu dùng hơn.

    – Âm nhạc:
    Âm nhạc góp phần quan trọng trong đời sống con người đặc biệt với trẻ em. Đối với những nhãn hàng cho trẻ em: Những bài hát dễ nhớ, dễ thuộc sẽ trở thành phương tiện mạnh mẽ nhất giúp các em nhỏ ghi nhớ các bài hát trong phim quảng cáo. Từ đó làm người tiêu dùng ghí nhớ và yêu mến thương hiệu một cách tự nhiên nhất.

    Sau quá trình dựng phim kết hợp giữa: Bản phim thô, Căn chỉnh màu, animation, Thuyết minh, âm nhạc Chúng ta thu được bản dựng cuối.
    >Kết quả phần này: Bản dựng Online.( Bản dựng cuối)

    5. Phát hành
    – Video được chuyển băng các đài :VTV, HTV, TVAD,…
    – Video được phát tán trên các website, Mạng xã hội như: Facebook, Youtube….

    Để xem các video sản xuất TVC quảng cáo của Greenway: Click tại đây