Đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo theo mô hình SMILE

Đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo theo mô hình SMILE

Đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo là một khâu quan trọng trong quá trình làm phim quảng cáo. Bước đánh giá ý tưởng này cần đạt được sự thống nhất của doanh nghiệp (client), đơn vị tư vấn sáng tạo (creative agency) và đơn vị sản xuất TVC (production house). Một số mô hình giúp đánh giá ý tưởng TVC hiệu quả, trong đó có mô hình SMILE (Simple- Memorable- Interesting- Linked to brand- Emotional) của J Walter Thompson được áp dụng rộng rãi để đánh giá các ý tưởng sáng tạo trong quảng cáo, branding và marketing mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

S- SIMPLE/ SINGLE MINDED- ĐƠN GIẢN

Ý tưởng TVC nên tập trung vào một và chỉ một thông điệp, một mục đích duy nhất. Trong vòng 30s ngắn ngủi của một TVC quảng cáo, người tiêu dùng sẽ chỉ nhớ được rất ít các chi tiết của TVC đã xem. Do đó, điều quan trọng là tận dụng tối đa các hình ảnh, lời bình để nhấn mạnh với người xem về một thông điệp duy nhất mà thương hiệu mong muốn chuyển tải. Và ngoài ra, thông điệp đó phải đơn giản và dễ hiểu với người xem. Điều đó có nghĩa là dù ý tưởng quảng cáo có sáng tạo đến đâu thì cũng chỉ cần một bước liên tưởng là người xem có thể hiểu được rất nhanh thông điệp của quảng cáo.

M- MEMORABLE- ĐÁNG NHỚ

Đáng nhớ hoặc có thể nhớ được là tiêu chí quan trọng để đánh giá TVC quảng cáo. Một TVC quảng cáo đáng nhớ có nội dung đánh trúng nhu cầu mong muốn của người xem. TVC đó có thể có một tình tiết bất ngờ, một câu chuyện có mạch chuyện rõ ràng mà người xem có thể dễ dàng kể lại cho người khác. Điều quan trọng là sau khi xem xong TVC, người xem có thể nhớ lại được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải là gì.

I- INTERESTING- THÚ VỊ

Ý tưởng TVC có đủ thú vị không. Không phải bất cứ một TVC quảng cáo nào cũng cần có một ý tưởng vô cùng độc đáo, vô cùng sáng tạo. Mà ý tưởng đó nói lên điều người khác đã biết nhưng chưa ai nói ra, mà thương hiệu là người nói ra đầu tiên, hoặc ý tưởng TVC quảng cáo không có gì mới nhưng được sản xuất và hậu kì rất chỉn chu, hình ảnh vô cùng đẹp mắt thì đã đu để thu hút người xem.

Ảnh: TVC quảng cáo dịch vụ MCA của Mobifone do Greenway Production thực hiện

L- LINK TO THE BRAND- TÊN THƯƠNG HIỆU

TVC quảng cáo được đầu tư ngân sách và mục tiêu là để phục vụ cho doanh nghiệp và thương hiệu. Nếu xem xong TVC mà người tiêu dùng không thể nhớ được tên thương hiệu, hay không nhớ được sản phẩm là gì thì đó là sự lãng phí lớn.

E- EMOTIONAL- CẢM XÚC

TVC quảng cáo có tạo ra sự gắn kết cảm xúc với người xem không. Một ý tưởng quảng cáo hay cần khơi gợi hành động cho khán giả và để làm được điều đó thì TVC cần tác động tới cảm xúc của người xem. Có những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới ví dụ như Apple sở hữu các ý tưởng TVC quảng cáo ấn tượng, tạo cảm xúc muốn mua và muốn sở hữu sản phẩm của thương hiệu sau khi xem xong.

Như vậy, doanh nghiệp cần test ý tưởng và có sự đồng thuận từ nội bộ công ty trước khi hoàn thiện và phát hành. Hay trao đổi ý tưởng với ban giám đốc, người tiêu dùng có kinh nghiệm, người phê duyệt ngân sách, các giám đốc sales, đại diện khu vực, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hàng ngày để có được cái nhìn toàn diện và đầy đủ khi đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo và đảm bảo hiệu quả đầu tư cho chiến dịch của bạn.

———————————————————-

Bài viết thực hiện bởi Greenway Production
www.Greenway.com.vn
https://www.facebook.com/greenwayvietnam

Translate »